Lý do tránh rẽ trái giúp giảm chi phí vận tải

Lý do tránh rẽ trái giúp giảm chi phí vận tải

Lý do tránh rẽ trái giúp giảm chi phí vận tải

Lý do tránh rẽ trái giúp giảm chi phí vận tải

     Các doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp chủ hàng và doanh nghiệp vận tải đều mong muốn tối ưu chi phí trên mọi phương diện. Trong đó, chi phí vận tải là một khoản tương đối lớn trong ngân sách của các doanh nghiệp này. Theo thống kê, chi phí vận tải có thể chiếm tới 20% chi phí trong doanh nghiệp. 

 

Vì sao tránh rẽ trái giúp giảm chi phí vận tải?


 

Rẽ trái không an toàn

 

 

     Theo nghiên cứu của National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA), rẽ trái là nguyên nhân gây ra 53.1% vụ tai nạn khi chuyển làn đường. Theo báo New York Times, rẽ trái cũng có khả năng gây tai nạn cho người đi bộ cao gấp 3 lần so với rẽ phải. Việc rẽ trái tại các giao lộ cũng gây ra tới 60% các vụ tai nạn. Đây là những con số đáng báo động về tính an toàn của việc rẽ trái, trong khi con số những vụ va chạm gây ra khi phương tiện rẽ phải nhỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đây chỉ là một mặt của vấn đề. Việc hạn chế va chạm do rẽ trái cũng làm giảm đáng kể chi phí vận tải đường bộ phát sinh từ các vụ việc này. Mỗi vụ tai nạn có thể gây tổn thất hàng ngàn đô chi phí sửa chữa. Không chỉ vậy, chi phí y tế và pháp lý để xử lý các vụ tai nạn cũng là rất lớn nếu tài xế của hãng vận tải là người gây ra lỗi. Vì vậy, hạn chế rẽ trái vừa giúp làm giảm khả năng va chạm, vừa giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí.

 

Rẽ trái gây lãng phí thời gian

 

 

     Chi phí vận tải trong logistics không chỉ được phản ánh về mặt tài chính mà còn được phản ánh ở mặt thời gian. Lãng phí thời gian cũng là một khoản thất thoát lớn với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải như UPS. Trên đường đi, đặc biệt là những tuyến đường đông đúc hoặc tuyến đường lớn, các tài xế thường phải quan sát rất cẩn thận và chuyển làn từ từ để rẽ trái. Vì vậy, nếu rẽ trái quá nhiều lần trong tuyến đường, tài xế sẽ thường xuyên phải giảm tốc độ, thậm chí là dừng xe để quan sát. Với mỗi lần rẽ trái, tài xế có thể chỉ mất vài giây hoặc vài phút. Nhưng trong thời gian dài và số lượng xe lớn, con số tiết kiệm được khi không rẽ trái là rất nhiều. Vào năm 2016, UPS đã tiết kiệm được tới 98 triệu giờ thông qua chính sách này. Với khoảng thời gian tiết kiệm được như trên, tài xế có thể giao hàng tới nhiều điểm đến hơn và nâng cao năng suất. 

 

Rẽ trái làm gia tăng hao tốn nhiên liệu và các vấn đề về môi trường

 

     Trong khoảng thời gian dừng xe chờ rẽ trái, tài xế không chỉ mất thời gian mà còn tốn thêm cả nhiên liệu và lượng khí thải từ xe cũng gia tăng. Với đội xe khổng lồ, lượng xăng dầu tiêu thụ và lượng khí thải của UPS là rất lớn. Tới năm 2016, việc tối ưu quãng đường với ràng buộc tránh rẽ trái đã giúp UPS tiết kiệm 37,8 triệu lít dầu mỗi năm, đồng thời giảm thiểu 100.000 tấn khí thải CO2, tương đương với việc giảm 5300 chiếc xe/năm. Trong xu thế bảo vệ môi trường là vấn đề rất được quan tâm trên thế giới, việc giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường nhờ tránh rẽ trái cũng giúp UPS hoàn thành trách nhiệm xã hội (CSR) và nâng cao hình ảnh của mình. Nếu các hãng vận chuyển lớn đều có thể tối ưu nhiên liệu, chúng ta có thể giảm ảnh hưởng của khói bụi và khí đốt lên môi trường rất nhiều.

 

 

Rẽ trái gây thất thoát về tài chính

 

     Lý do cuối cùng cho việc tránh rẽ trái và cũng là nhân tố quan trọng nhất với các doanh nghiệp - chi phí. Các khoản chi phí tiết kiệm được nhờ không rẽ trái của UPS trong năm 2016 lên tới 50 triệu USD. Đây là khoản chi phí tiết kiệm được nhờ tất cả các khoản kể trên như nhiên liệu, thời gian, an toàn. Con số này rất ấn tượng, đặc biệt là trong đợt thời gian dịch bệnh, khi doanh nghiệp cần tối ưu hóa chi phí để tăng hiệu quả hoạt động.